Khủng long hóa thạch mới được bảo quản tốt như một bức tượng

Trước khi được lắp ráp thành một vật gì đó có thể nhận ra tại một viện bảo tàng, hầu hết các hóa thạch khủng long nhìn vào người quan sát bình thường giống như những loại đá thông thường khác. Tuy nhiên, không ai có thể nhầm lẫn được hóa thạch nốt sệ của loài khủng long 110 triệu năm tuổi.
Các hóa thạch, được công bố thứ sáu trong Canada của Bảo tàng Tyrrell cổ sinh vật học, được bảo tồn tốt như vậy nó giống như một bức tượng.
Thậm chí đáng ngạc nhiên hơn có thể là khám phá ngẫu nhiên của nó, như được tiết lộ trong số ra tháng 6 của tạp chí Địa lý Quốc gia.
Vào ngày 21 tháng 3 năm 2011, Shawn Funk đã đào mỏ ở Thung lũng Thiên niên kỷ của Alberta với một cần cẩu cơ khí, khi ông đánh “cái gì đó khó hơn đá xung quanh.” Một cái nhìn gần hơn cho thấy cái gì đó trông giống như không có Funk Funk đã từng nhìn thấy, chỉ là “hàng sau hàng của đĩa nâu cát, mỗi vòng trong đá màu xám gunmetal.”
Những gì ông tìm thấy là một hóa thạch khủng long nặng 2.500 pound, nó được chuyển tới viện bảo tàng ở Alberta, nơi các kỹ thuật viên đã cạo các viên đá không xương khỏi các xương hóa thạch và các chuyên gia đã kiểm tra mẫu vật.
Donald Henderson, người quản lý khủng long tại bảo tàng, nói với Alberta Oil: “Tôi không thể tin vào đôi mắt của tôi – đó là một con khủng long. “Khi chúng tôi lần đầu tiên nhìn thấy những hình ảnh chúng tôi đã thuyết phục chúng tôi sẽ thấy một con Plesiosaur khác (một loài bò sát biển phổ biến hơn).”
Cụ thể hơn, theo Smithsonian, nó là phần nêm hộc của một nodosaur, một “thành viên của một phân nhóm ankylosaur bọc giáp”, đi lang thang trong thời kỳ kỷ Phấn trắng. Nhóm động vật ăn cỏ nặng nề này, đi bốn chân, có vẻ giống như một chéo giữa một con thằn lằn và sư tử – nhưng lại được bao phủ trong quy mô.
Theo như Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Smithsonian, không giống như những người anh họ của nó trong phân nhóm của loài khủng long, loài nodosaur thiếu một câu lạc bộ xương ở cuối đuôi của nó, thay vì sử dụng các tấm giáp, nút bấm dày và hai gai 20 inch dọc theo phần giáp của nó để bảo vệ.
“Những người này giống như những chiếc xe tăng bốn chân”, nhà nghiên cứu khủng long Ray Stanford nói với The Washington Post vào năm 2012.
Loại đặc biệt này, theo một thông cáo mới, dài 18 feet và nặng khoảng 3.000 pounds.
Như Michael Greshko đã viết cho National Geographic, mức bảo tồn như vậy “hiếm khi xảy ra trong chiến dịch xổ số”. Anh ấy tiếp tục:
Tôi càng nhìn vào nó, nó sẽ trở nên vô nghĩa hơn. Các tàn tích còn sót lại của da vẫn bao gồm những tấm giáp vỏ bọc đang rớt vào hộp sọ của động vật. Nửa tay phải của nó nằm ở cạnh của nó, năm chữ số của nó nhô lên trên. Tôi có thể đếm quy mô trên đế của nó. Caleb Brown, một nhà nghiên cứu bậc tiến sĩ tại bảo tàng, cười toe toét với tôi. “Chúng tôi không chỉ có một bộ xương,” ông nói với tôi sau đó. “Chúng ta có một con khủng long như nó đã từng xảy ra.”
Lý do mà loài khủng long đặc biệt này được bảo tồn tốt như vậy có thể là do một cơn đột qu of may mắn.
Các nhà nghiên cứu tin rằng nó nằm trên bờ sông, có lẽ có một làn nước, khi một cơn lụt quét nó xuống dưới nước.
Cuối cùng, sinh vật trên biển trôi nổi lên biển – nơi mà mỏ đã được tìm thấy – và chìm xuống đáy.
Ở đó, khoáng chất nhanh chóng “thâm nhập vào da và áo giáp và đắp lưng, đảm bảo rằng nodosaur chết sẽ giữ được hình dạng thật sự sống như là một khối lượng đá tràn ngập trên nó”.
Đó là một lợi ích cho các nhà nghiên cứu, đặc biệt là cho răng và các mảnh xương là tìm thấy nhiều hơn thông thường.
Smithsonian cho biết: “Ngay cả những bộ xương hoàn chỉnh vẫn còn khó nắm bắt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *