Cảnh báo sóng thần sau khi làm rung động Philippines

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 29 tháng 4) – Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã làm rung chuyển thị trấn Sarangani ở Davao Occidental và các khu vực khác ở Mindanao vào sáng thứ bảy.

Trận động đất xảy ra ở Sarangani vào khoảng 4 giờ 23 phút sáng, Viện nghiên cứu núi lửa và Địa chấn Philippine (Phivolcs) cho hay.

Phivolcs cho biết trận động đất có nguồn gốc và có chiều sâu 57 km.

Nhiều cơn dư chấn đã xảy ra sau trận động đất, mức cao nhất ghi nhận bởi Phivolcs là độ lớn-4,1 độ rung lúc 4:54 sáng

Khoảng 7 giờ sáng, Phivolcs đã đưa ra cảnh báo sóng thần trước đó đã cảnh báo người dân tránh xa bờ biển trước biển Celebes ở Sarangani, Davao Occidental, Nam Cotabato, Davao Oriental và Sultan Kudarat.

“Lời đe doạ sóng thần kết thúc và chỉ có một làn sóng 10 cm đã được sản xuất,” giám đốc Phivolcs Renato Solidum cho biết trong một tin nhắn gửi tới CNN Philippines.

Trận động đất mạnh 6.8 đã xảy ra ngoài khơi đảo Mindanao ở Phi-líp-pin và Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương nói rằng có nguy cơ sóng lớn ở xa Indonesia.

Học viện núi lửa và địa chấn ở Philippines cho biết trận động đất cách Sarangani khoảng 57km về phía tây nam hôm thứ Bảy.

Nó đã được cảm nhận ở hầu hết các bộ phận của đảo Mindanao, hòn đảo lớn nhất ở phía nam của quốc gia trên quần đảo này.

Không có báo cáo ban đầu về thiệt hại hoặc thương vong.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương nói sóng độc hại có thể lan rộng ra 300km từ tâm chấn.

Tuy nhiên, Renato Solidum, người đứng đầu cơ quan địa chấn của Philippines, nói với Reuters rằng không có cảnh báo sóng thần được ban hành và không cần di tản các khu vực bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cơ quan này đã đưa ra lời khuyên rằng mọi người có thể mong đợi mực nước biển dâng thấp, sóng lớn và người dân nên tránh xa bờ biển, ông nói.

Phi-líp-pin là một trong những vùng hoạt động về mặt địa chất của Lục chiếnnh Thái Bình Dương và trải qua những trận động đất thường xảy ra, một vài tháng Ba tại đảo chính Luzon, vốn đã được cảm nhận ở thủ đô Manila.

Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ban đầu cho biết trận động đất đo được 7,2 nhưng sau đó hạ xuống mức 6,8.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *