Qualcomm nói Apple phải ngừng trả nhuận bút, cắt giảm dự báo lợi nhuận

Apple Inc đã quyết định giữ lại các khoản thanh toán tiền bản quyền cho các nhà sản xuất hợp đồng nợ của Qualcomm Inc., cho đến khi một cuộc tranh chấp pháp lý giữa các công ty được giải quyết, nhà sản xuất chip nói.

Qualcomm, nhà sản xuất chip lớn nhất được sử dụng trong điện thoại thông minh, cho biết sẽ không nhận nhuận bút từ các nhà sản xuất hợp đồng của Apple đối với doanh số bán hàng trong quý kết thúc vào 31/3.

San Francisco, Qualcomm của California cũng cắt giảm dự báo về doanh thu và lợi nhuận trong quý hiện tại, để bù đắp cho khoản doanh thu phí bản quyền bị mất.

Cổ phiếu của Qualcomm đã giảm 4% xuống còn 51,06 USD trong giao dịch trước mua bán.

Apple đã kiện Qualcomm vào tháng 1, buộc tội công ty sạc quá nhiều cho các con chip và từ chối trả một khoản 1 tỷ USD cho các khoản giảm giá hứa hẹn.

“Nếu không có một tỷ lệ đồng ý để xác định số tiền nợ, chúng tôi đã đình chỉ thanh toán cho đến khi số tiền chính xác có thể được xác định bởi tòa”, một phát ngôn viên của Apple cho biết qua email vào thứ Sáu.

Qualcomm là nhà cung cấp chính cho cả Apple và Samsung Electronics Co Ltd cho các chip “modem” kết nối điện thoại với mạng không dây. Hai công ty này cùng chiếm 40% doanh thu của Qualcomm trong năm tài chính gần nhất của nó.

Ông Don Rosenberg, cố vấn của Qualcomm cho biết: “Apple đã đơn phương tuyên bố các điều khoản hợp đồng không thể chấp nhận được, cùng một điều khoản đã áp dụng cho iPhone và iPads cho phép di động trong một thập niên.

Qualcomm cho biết, hiện nay doanh thu của nó là 4,8 tỷ đô la – 5,6 tỷ đô la cho quý thứ ba tài chính, giảm so với mức 5,3 tỷ đô la – 6,1 tỉ đô la mà trước đây họ kỳ vọng.

Qualcomm đã hạ dự báo lợi nhuận điều chỉnh trong quý hiện tại xuống còn 75-85 cent / cổ phiếu, từ 90 cent xuống $ 1,15 / cổ phiếu.

“Các nhà sản xuất hợp đồng của Apple có thể thực hiện một số hình thức thanh toán một phần, nhưng các dấu hiệu ban đầu cho thấy rằng bất kỳ khoản thanh toán nào cũng có thể sẽ không đáng kể”, Qualcomm nói.

Qualcomm nói thêm rằng dự báo trước đó của họ đã tính đến một số kịch bản thanh toán, nhưng không bao gồm một tình huống mà không thanh toán được thực hiện và không có doanh thu được công nhận.

Hôm thứ Năm, cổ phiếu của Qualcomm đã giảm khoảng 17% kể từ khi Apple kiện vụ kiện.

(Báo cáo của Anya George Tharakan ở Bengaluru, Chỉnh sửa bởi Sai Sachin Ravikumar)

Post Comment