ASEAN ấm lên vì Trung Quốc tái hợp lại sự thống nhất

Điều đó có nghĩa là thảo luận về biển Nam Trung Quốc đang tranh chấp – Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với một số quốc gia Đông Nam Á – có lẽ sẽ nằm trên lò phản ứng. Thay vào đó, các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào thương mại và đầu tư, và tiến trình hội nhập kinh tế lâu dài của ASEAN. Một sự tăng vọt gần đây về căng thẳng toàn cầu đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng có thể được thảo luận.

David Skilling, giám đốc sáng lập của Landfall Strategy Group, một công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore cho biết: “Ngày càng có nhiều các nước ASEAN nhỏ hơn như Campuchia và Lào đang chuyển sang quỹ đạo của Trung Quốc, cũng như Malaysia và Philipin ở một mức độ nào đó”. “Các nước đang bị bóc vỏ bằng hỗn hợp gậy và cà rốt.”

Vào năm 2016, khi một tòa án quốc tế phán quyết ủng hộ Philippines chống lại sự phục hồi của Trung Quốc ở Biển Đông, trong trường hợp của Benigno Aquino, một số cuộc họp của ASEAN được đánh dấu bằng những dấu hiệu bất bình thường của sự bất bình đẳng giữa các thành viên về cách thức khối Nên đáp ứng.

Đọc thêm: Singapore nói rằng căng thẳng Mỹ-Trung có thể buộc các quốc gia phải lựa chọn

Tuy nhiên, động thái của Tổng thống Donald Trump để lôi lại một số cam kết của Mỹ trong khu vực của Barack Obama đã tạo ra một sự mở cửa cho Trung Quốc để nói lên vai trò của mình trong việc hỗ trợ tăng trưởng và đầu tư. Bắc Kinh gần đây đã cải thiện mối quan hệ với Philippines thông qua Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte cũng như với Malaysia, trong khi quay số lại hùng biện của mình trên Biển Đông.

Điều này đã làm suy giảm quan tâm trong ASEAN khi đưa ra lập trường mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc và đặt ảnh hưởng của Hoa Kỳ vào khối có nguy cơ mất dần.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã phát biểu trong một bài phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN, nói rằng “ASEAN phải được xem như là một nguồn gắn kết, đoàn kết, hỗ trợ, đoàn kết, hữu nghị, sức mạnh và tất nhiên là sự thịnh vượng lớn hơn. Ông cũng nhấn mạnh nỗ lực của ASEAN trong việc giảm thuế thương mại xuống mức không hoặc gần như bằng không từ mức trung bình là 4% vào năm 2015.

Theo như cựu ngoại trưởng Philippine Delia D. Albert, ASEAN đang khôi phục sự thống nhất của quần chúng “làm tăng thêm tương lai” cho khối này. Ông Albert nói: “Giờ đây chúng ta phải biết Trung Quốc sẽ có thể làm được như thế nào”, Albert nói, bây giờ là cố vấn cao cấp của công ty dịch vụ chuyên nghiệp SGV & Co., một đơn vị của Ernst & Young.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông địa phương, một bản thông báo dự thảo đã tránh xa việc chỉ trích Trung Quốc vì các hành động của nó ở Biển Đông. Dự thảo không đề cập đến phán quyết của tòa án, mặc dù nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Sau chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 10, nơi ông tuyên bố “tách rời chính thức” khỏi Hoa Kỳ, Duterte đã để lại 24 tỷ USD cho các cam kết đầu tư của Trung Quốc. Nhiều ngày sau, Thủ tướng Malaixia Najib Razak đến Bắc Kinh tự gọi mình là “người bạn thật sự” của Trung Quốc, và đưa ra một biện pháp phòng thủ. Tăng cường hỗ trợ cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt và năng lượng ở Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam đã giúp Trung Quốc mở rộng phạm vi tiếp cận ASEAN.

Trong khi hội nghị thượng đỉnh tuần này sẽ tránh các vấn đề gây tranh cãi, nó làm nổi bật những điểm khó khăn mà Singapore, một người ủng hộ của Mỹ trong khu vực, tự thấy chính nó.

Singapore năm ngoái đã nhận được một lời cảnh báo từ Bắc Kinh sau khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ 9 chiếc Carrier Vehicles của hãng hàng không Terrex trên đường từ Đài Loan, nơi họ đã tham gia tập luyện. Việc vận chuyển đã thúc đẩy phản đối chính thức từ Bắc Kinh.

Trung Quốc cũng đã công khai trừng phạt Singapore vì đã liên kết với Hoa Kỳ chống lại các hành động ở Biển Đông, với Hải quân Hoa Kỳ sử dụng nhà nước đảo như là điểm khởi đầu cho tuần tra của Eo biển Malacca chiến lược. Singapore không phải là nguyên đơn ở Biển Đông.

“Ngày càng không có ý nói về ASEAN như là một khối chiến lược”, Skilling nói. “ASEAN đang ngày càng trở thành một nhóm các nước nằm cùng nhau”, tạo ra một vấn đề cho các quốc gia như Singapore muốn sử dụng ASEAN làm đối trọng chiến lược, bởi vì “mối quan hệ song phương với Trung Quốc là vấn đề quan trọng”.

Bộ Ngoại giao Singapore không đáp lại yêu cầu bình luận về các mối quan hệ của Trung Quốc với Trung Quốc và ASEAN.

Trong khi Trump hứa sẽ bảo vệ sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương, các hành động của ông về thương mại đã gây ra sự bất ổn trong số các thành viên ASEAN. Trump đã rút khỏi Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Thái Bình Dương 12 nước, và đưa các nước bao gồm Thái Lan và Indonesia vào danh sách theo dõi thương mại.

Điều đó cho thấy một sự thay đổi trong tâm lý được trưng bày vào tháng hai năm ngoái khi Obama trở thành chủ tịch đầu tiên lưu trữ các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hoa Kỳ

“Sự không chắc chắn về chính sách của Hoa Kỳ chỉ làm suy yếu Hoa Kỳ trong khu vực và cách tiếp cận giao dịch của Trump đối với ngoại giao sẽ không phải là jid với ASEAN”, Blake Berger, một cộng sự nghiên cứu tại Trường Chính sách Công Lee Kuan Yew ở Singapore, nói.

Trong khi Trump dự kiến ​​sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 ở Manila, Berger cho biết trừ khi nhà lãnh đạo Mỹ kiểm duyệt cách tiếp cận của ông “nó sẽ đẩy các nước Đông Nam Á vào Trung Quốc”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *