Nhà lãnh đạo hàng đầu của TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nốt nhạc của ‘những vi phạm nghiêm trọng’ trong nhà nước năng lượng

Các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với ông Đinh La Thăng, lãnh đạo Đảng Thành phố Hồ Chí Minh, về quản lý kém tại PetroVietnam.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan giám sát cao nhất của Đảng Cộng sản cầm quyền, đã đề nghị biện pháp kỷ luật chống lại Đinh La Thăng, Trưởng ban của Đảng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong một sự kiện chính trị phi thường cho thấy quá khứ luôn có thể bắt kịp với hiện tại, Thăng 57 tuổi hiện đang chịu trách nhiệm về một loạt những vụ vi phạm nghiêm trọng cách đây vài năm tại tập đoàn dầu khí quốc gia PetroVietnam, nơi làm việc cũ của ông .

Đặc biệt, ông ông Thăng chủ yếu chịu trách nhiệm quản lý yếu kém. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 2009 đến năm 2011, khi sự nghiệp chính trị của ông diễn ra khi ông tham gia nội các của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Bộ trưởng Vận tải.

Việc kiểm tra gần đây chỉ tập trung vào các vụ vi phạm thương mại tại PetroVietnam trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2015. Các thanh tra viên của Đảng đã phát hiện ra rằng ông ta chịu trách nhiệm về các quyết định kinh doanh bất hợp pháp, bao gồm các vi phạm liên quan đến đầu tư vào OceanBank và “gói thầu lớn” Trang web của chính phủ.

Bưu điện cũng lưu ý rằng ông Thăng cũng chịu trách nhiệm “cố vấn cho Thủ tướng Chính phủ chỉ định nhiều gói thầu không đáp ứng được các quy định của pháp luật.”

Ông cho biết ông chịu trách nhiệm về những vi phạm Luật Đấu thầu liên quan đến Hợp đồng Kỹ thuật, Đấu thầu và Xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất cũng như hiệu quả đầu tư thấp trong một số dự án, bao gồm nhà máy sản xuất Polyester Đình Vũ Các dự án năng lượng.

Ông Thăng từng là thành viên Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định gồm 19 thành viên của Đảng Cộng sản, từ đầu năm 2016. Ông ta đã trở thành Tổng Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh cùng năm đó.

Ở Việt Nam, một thành viên Bộ Chính trị không phải đối mặt với sự trừng phạt. Động thái gần đây nhất diễn ra vào năm 2012 khi Bộ Chính trị đề xuất hình phạt đối với một trong số các thành viên của mình. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban Trung ương ban hành, một nhóm gồm 175 thành viên cao cấp.

Ủy ban Trung ương dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp chính vào tháng 5.

Bộ trưởng giao thông được đặt tên ở tuổi 51, ông Thăng được xem là đủ trẻ trong bộ máy chính trị của Việt Nam để được chăm sóc ở những nơi cao hơn.

Ở một đất nước mà quần chúng luôn khao khát sự lãnh đạo có sức thu hút và khắt khe, ông Thăng đã trở thành một ngôi sao chính trị nhờ lời hùng biện hùng hồn và đôi khi hành động khắc nghiệt.

Kể từ khi chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh, ông vẫn tiếp tục nắm bắt các tiêu đề của các tuyên bố dân chủ hứa hẹn giải quyết các vấn đề về nút nóng như tham nhũng, tội ác, ùn tắc giao thông và giáo dục.

Sự kiện tuần này đã đến vào thời điểm lãnh đạo cao cấp của cả nước, trong đó có Chủ tịch Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, đã thể hiện quyết tâm kiên quyết để trấn áp các hoạt động sai trái và hiệu quả, gây cản trở cho khu vực công cộng nhiều nô lệ.

Zachary Abuza, một nhà phân tích của Ðông Nam Á tại Washington nói: “Đây là một sự phát triển quan trọng.

Ông Thăng không phải là người duy nhất phải đối mặt với những hành động khắc nghiệt: bốn doanh nghiệp lớn khác của PetroVietnam đã bị trục xuất khỏi Đảng.

Phùng Đình Thức, thành viên hội đồng quản trị trong năm 2008-2010, và ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc của Tập đoàn từ cuối năm 2011 đến cuối năm 2014, đã “đánh giá sai” của Trịnh Xuân Thành, người được mong muốn về tài chính Những sai phạm tại một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, khi ông chuyển sang Bộ Thương mại, theo bài đăng trên website của chính phủ.

Nguyễn Xuân Sơn, cựu lãnh đạo đơn vị Đảng bộ, đã “lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình và cố ý hành động chống lại các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế”, gây thiệt hại nặng nề khi đại diện cho PetroVietnam tại OceanBank.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Đảng, tham gia vào các vụ vi phạm pháp luật trong việc giao các hợp đồng EPC cho một số dự án nhiệt điện và năng lượng sinh học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *