Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc hứa hẹn thương mại và giàu có, chủ tịch Tập Cận Bình với cương vị dẫn dắt

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 29 người đứng đầu nhà nước khác khẳng định lại cam kết xây dựng một nền kinh tế mở và đảm bảo thương mại tự do và toàn diện trong khuôn khổ Dự án đường và đường đầy tham vọng do Bắc Kinh dẫn đầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (bên trái) tham dự buổi lễ ký kết sau cuộc họp song phương của họ trong Diễn đàn đường và đường, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 15 tháng 5 năm 2017. REUTERS / Etienne Oliveau /Pool.

Theo một cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày về dự án ở Bắc Kinh, 30 quốc gia cũng đồng ý thúc đẩy hệ thống thương mại không phân biệt đối xử với các quy tắc, với Tổ chức Thương mại Thế giới và cốt lõi để chống lại chủ nghĩa bảo hộ Bởi các nhà lãnh đạo của họ.

Trong bản thông báo, Trung Quốc và các quốc gia khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng thương mại và đầu tư dựa trên một sân chơi bình đẳng.

“Đó là niềm hy vọng của chúng tôi thông qua việc phát triển Belt và Road, chúng tôi sẽ giải phóng các lực lượng kinh tế mới cho sự tăng trưởng toàn cầu, xây dựng các nền tảng mới cho sự phát triển toàn cầu và cân bằng toàn cầu hóa kinh tế để nhân loại sẽ tiến gần hơn tới một cộng đồng số phận chung”, Xi Đóng của sự kiện.

Giai đoạn bao trùm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy đường và vành đai là trái ngược với chính sách “Mỹ đầu tiên” của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bao gồm cả việc chấm dứt Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định thương mại khu vực liên quan đến các quốc gia Thái Bình Dương .

Ông Tập ngày chủ nhật đã cam kết dành 124 tỷ đô la cho con đường tơ lụa mới nhằm tăng cường tham vọng lãnh đạo của Trung Quốc bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng và các mối liên kết thương mại giữa châu Á, châu Phi, châu Âu và các nước khác.

Một số nhà ngoại giao phương Tây tỏ ra rất ngại về sáng kiến này, coi đó như là một nỗ lực để thúc đẩy ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu. Họ cũng quan tâm đến tính minh bạch và sự tiếp cận của các công ty nước ngoài.

Đức cho biết các công ty của họ sẵn sàng hỗ trợ Sáng kiến Vành đai và Đường bộ, tuy nhiên cần phải minh bạch hơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jyrki Katainen nói với Reuters hôm thứ hai rằng các nước thành viên EU sẽ không ký kết các tuyên bố của các bộ trưởng liên quan đến hội nghị thượng đỉnh, mặc dù ông ta đã làm giảm ý nghĩa.

“Ủy ban châu Âu, người có nhiệm vụ, có khả năng đàm phán thay mặt các quốc gia thành viên về các vấn đề liên quan đến thương mại, chúng tôi không có cơ hội đàm phán về văn bản”, ông nói.

Sự kiện, những gì mà chính quyền Trung Quốc đã tổ chức ở đây và sự hiểu biết chung về những gì nên làm và những gì cần phải làm là rất tích cực. ”

Thành viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì (Trung tâm R) gặp gỡ đại diện đặc biệt của Hàn Quốc cho Diễn đàn đường và đường bộ, Park Byeong-seug (Trung tâm L), của Đảng Dân chủ cầm quyền tại khu nhà lãnh đạo rung Nam Hải ở Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 5 năm 2017. REUTERS/Wang Zhao/Pool

Bộ trưởng Thương mại Úc Steven Ciobo cho biết Chủ Nhật Canberra đã sẵn sàng để khai thác các cơ hội thương mại được trình bày bởi sáng kiến ​​này, nhưng bất kỳ quyết định nào vẫn phải đảm đương với lợi ích quốc gia.

Ấn Độ đã từ chối đưa một phái đoàn chính thức đến Bắc Kinh, phản ánh sự không hài lòng với Trung Quốc trong việc phát triển một hành lang thương mại trị giá 57 tỷ USD thông qua Pakistan, cũng vượt qua vùng lãnh thổ tranh chấp Kashmir.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao của nước này cũng nói rằng có những mối quan ngại về việc các nước tiếp nhận phải gánh thêm quá nhiều khoản nợ để tài trợ cho cơ sở hạ tầng Silk Road.

Exotix Partners đã viết trong một thông báo hôm thứ hai rằng các cơ sở hạ tầng mới có hữu ích cho nền kinh tế địa phương, chi phí định kỳ là gì và liệu nó có tạo cơ hội cho các nhà cung cấp vật liệu, lao động và tài chính địa phương hay không.

Công ty đầu tư của Mỹ chuyên về các thị trường tiền tệ và thị trường không thanh toán cho biết: “Và cuối cùng là phải chờ đợi bao nhiêu chủ quyền chính trị và nguy cơ hoàn thành dự án trong trường hợp suy thoái kinh tế Trung Quốc trong nước”.

Trước đó vào thứ hai, Ông Tập kêu gọi các tổ chức đa phương lớn tham gia vào sáng kiến Belt and Road, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc từ chối chủ nghĩa bảo hộ trong việc tìm kiếm sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi cần phải cải thiện sự phối hợp chính sách và từ chối các thực hành của người ăn xin-ăn-ở-xóm”, Ông Tập nói với diễn đàn.

Ông Tập, ngồi bên cạnh Tổng thống Nga Vladimir Putin, đang nói chuyện tại một trung tâm hội nghị bằng một cái hồ ở Bắc Bắc Kinh vào ngày thứ hai và cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh.

Ông nói: “Chúng ta cần phải tìm kiếm những kết quả có lợi do sự cởi mở và hợp tác hơn, tránh bị phân mảnh, kiềm chế việc đặt ra các ngưỡng ngăn chặn sự hợp tác hay theo đuổi các thỏa thuận độc quyền và từ chối chủ nghĩa bảo hộ.

Ông Tập cho biết kế hoạch Đường và Vành đai của Trung Quốc sẽ mở ra cho tất cả mọi người. Ông nói những vấn đề sâu xa trong phát triển toàn cầu vẫn chưa được giải quyết một cách hiệu quả, với thương mại quốc tế và đầu tư chậm chạp, và toàn cầu hoá kinh tế gặp phải những trở ngại.

“Trong một thế giới đang ngày càng phụ thuộc lẫn nhau và thách thức, không một quốc gia nào cũng có thể giải quyết được những thách thức, cũng như những vấn đề của thế giới”, Ông Tập nói.

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte và Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni cũng đã có mặt tại cuộc họp này, cũng như những người đứng đầu Liên Hợp Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Belt và Road Forum thứ hai vào năm 2019.

“Chúng tôi có mọi lý do để tin tưởng vào tương lai của Belt and Road,” Ông Tập nói. “Điều đó nói, vẫn còn một chặng đường dài để đi vì Belt and Road là một cam kết lâu dài.”

(Báo cáo bổ sung của Brenda Goh, Michael Martina, Philip Wen và Christian Shepherd, Viết bởi Ryan Woo, Chỉnh sửa bởi Mike Collett-White)

Post Comment