Đây là lý do tại sao sự tiết lộ của ông Trump đã làm ảnh hưởng đến an ninh của Hoa Kỳ

Vào tối thứ Hai, The Washington Post đã báo cáo rằng Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin mật cao cho Ngoại trưởng và Đại sứ Nga trong một cuộc họp tại Nhà Trắng. Cụ thể, anh ta đã mô tả chi tiết về mối đe dọa của Hồi giáo liên quan đến việc sử dụng máy tính xách tay trên máy bay. Bản thân thông tin được cung cấp bởi một đồng minh thân cận của Trung Đông.

Phần lớn tranh cãi liên quan đến sự thật là Trump đã cáo buộc cung cấp thông tin cho Nga, một kẻ thù của Hoa Kỳ mà ông và một số cộng sự của ông ta đã cáo buộc liên quan. Tuy nhiên, khi làm như vậy, ông cũng đưa ra những nỗ lực chống khủng bố của Hoa Kỳ chống lại Nhà nước Hồi giáo cũng như al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Các thiệt hại ngay lập tức

Các cán bộ tình báo thường rất cẩn thận không tiết lộ “nguồn và phương pháp” – nguồn thông tin, và các phương pháp được sử dụng để thu thập. Đây là những lý do rõ ràng. Nếu nhận dạng của một người là nguồn thông tin bí mật được tiết lộ, thì cuộc sống của người đó có thể bị nguy hiểm. Tương tự, nếu các phương pháp được sử dụng để thu thập thông tin bí mật được tiết lộ, sau đó kẻ thù có thể có khả năng bảo vệ chống lại họ trong tương lai. Đây là lý do tại sao mọi người đang hỏi xem liệu tổng thống đã làm tổn hại đến các nguồn và phương pháp được sử dụng để thu thập thông tin tình báo mà ông chia sẻ.

Cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster cho biết, “Không có bất kỳ nguồn thông tin tình báo hay phương pháp nào được thảo luận và không có hoạt động quân sự nào được tiết lộ mà chưa được công khai”. Tuy nhiên, sự từ chối hẹp này không làm giảm khả năng thông tin được tiết lộ có thể cho phép Nga Suy luận các nguồn và phương pháp thông qua đó đã thu thập thông tin. Bằng cách tiết lộ thành phố nơi thu thập thông tin, ông cũng có thể đã cho phép Moscow xác định đồng minh đã cung cấp nó.

Tác động trực tiếp và trực tiếp nhất có thể là gây nguy hiểm cho một nguồn thông tin quan trọng đối với Nhà nước Hồi giáo, do đó làm cho khó phát hiện và ngăn cản các âm mưu khủng bố. Cũng có thể là Moscow có thể sử dụng thông tin này theo lợi ích của nó theo những cách khác nhau gây tổn hại đến Hoa Kỳ hoặc các đồng minh.
Không tốt như việc tiếp xúc của các nguồn và các phương pháp sẽ dựa trên các điều khoản riêng của nó, hậu quả lâu dài cho chống khủng bố thậm chí còn tồi tệ hơn. Đó là vì Trump đã tiết lộ thông tin do một đồng minh Mỹ thu thập mà không có sự cho phép của nó. Đây là một sự vi phạm lòng tin mà có thể gây thiệt hại không chỉ cho mối quan hệ tình báo với quốc gia đang đề cập mà còn với các nước khác.

Hoa Kỳ phụ thuộc nhiều vào các đồng minh để biết thông tin chống khủng bố

Hầu hết các hoạt động tình báo tập trung vào việc thu thập và phân tích thông tin và trình bày cho các nhà hoạch định chính sách để họ có thể đưa ra các quyết định có giáo dục.

Tin tức chống khủng bố thì khác. Nó đòi hỏi phải xác định và ngăn chặn các mối đe dọa trước khi chúng xảy ra. Phân tích và hoạt động đi cùng nhau trong việc ngăn ngừa một cuộc tấn công hoặc vô hiệu hóa một mối đe dọa. Hoa Kỳ không thể làm điều này một mình – nỗ lực này dựa chủ yếu vào hợp tác tình báo từ các nước khác.

Hợp tác tình báo chống khủng bố có nhiều hình thức. Hợp tác đơn giản liên quan đến việc trao đổi những thông tin đơn lẻ, thường liên quan đến một mục tiêu chung như Nhà nước Hồi giáo.

Cũng có những hình thức hợp tác phức tạp hơn. Ví dụ, Hoa Kỳ thường xuyên trao đổi thông tin kỹ thuật thu thập được từ vệ tinh và các nguồn khác thu thập thông qua các phương tiện kỹ thuật, vì việc báo cáo nguồn nhân lực khó thu thập được. Đôi khi, các đối tác cung cấp thông tin tình báo như một phần của một nỗ lực rộng lớn hơn để duy trì quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ. Hợp tác tình báo đôi khi mở rộng ra ngoài việc trao đổi thông tin để bao gồm việc tiến hành các hoạt động chung.

Mặc dù đã tăng đáng kể ngân sách cho cộng đồng tình báo nói chung và tình báo chống khủng bố đặc biệt sau những vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào hợp tác tình báo từ các nước khác để chống khủng bố. Thông tin mà Hoa Kỳ thu thập được thông qua các phương tiện kỹ thuật có thể gây khó chịu không thuyết phục và thường có ích hơn nếu kết hợp với trí thông minh của con người. Các quốc gia đối tác thường có vị trí tốt hơn để thu thập thông tin tình báo trên đất của họ và hành động theo thông tin tình báo đó khi cần thiết.

Điều này một phần là do con số. Ngay cả sau khi đi làm thuê, Hoa Kỳ vẫn không có đủ cán bộ tình báo để bao gồm tất cả các mặt đất cần thiết. Các dịch vụ tình báo đối tác cũng thường biết ngôn ngữ địa phương, bao gồm các phương ngữ khác nhau; Chia sẻ các mối quan hệ sắc tộc và lịch sử với các mục tiêu tình báo; Và hiểu được địa hình văn hoá theo cách mà hầu hết các sĩ quan tình báo Mỹ không bao giờ có thể làm được.
Các dịch vụ tình báo địa phương thường là hàng phòng thủ đầu tiên khi gây nhiễu các cuộc tấn công giống như nhà nước Hồi giáo có thể đang lập kế hoạch bằng máy tính xách tay trên máy bay. Các mối quan hệ tình báo cũng giúp theo dõi các máy bay chiến đấu nước ngoài, nhắm mục tiêu các nút chính trong các mạng lưới khủng bố và cắt đứt liên kết giữa các nhóm khủng bố. Vì không phải mọi kẻ khủng bố bị giết chết trên chiến trường, các dịch vụ của đối tác cũng rất quan trọng để thẩm vấn và giam giữ các tên khủng bố bị nghi ngờ và xác định liệu các điều tra viên Hoa Kỳ có tiếp cận được với họ hay không.

Sự mặc khải của Trump có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sự hợp tác với nhiều quốc gia

Hầu hết các hợp tác tình báo diễn ra song phương – giữa một quốc gia với nước khác – chứ không phải trong một nhóm các quốc gia. Bất cứ khi nào một quốc gia chia sẻ thông tin tình báo, nó có nguy cơ lộ các nguồn và phương pháp. Bằng cách hạn chế việc trao đổi với một người nhận, cơ quan tình báo cung cấp thông tin có thể giới hạn mức độ phơi nhiễm này và đánh giá về những gì cần chia sẻ.

Đây là lý do tại sao quyết định của Trump để tiết lộ thông tin mật về phân loại cho Nga có thể gây thiệt hại lâu dài. Nó không phải là của Hoa Kỳ để cung cấp. Theo các quy tắc của trò chơi tình báo, để chia sẻ thông tin này, Hoa Kỳ sẽ cần sự cho phép của nước đã thu thập nó. Bởi vì đối tác được đề cập không đồng ý, tổng thống đã vi phạm một quy tắc thống nhất về hợp tác tình báo.
Đồng minh cung cấp thông tin báo cáo đã cảnh báo các quan chức Hoa Kỳ nhiều lần rằng họ sẽ cắt đứt sự tiếp cận với loại thông tin tình báo này nếu nó được chia sẻ quá rộng. Các quốc gia khác cũng sẽ lưu ý. Nếu báo cáo đúng thì Trump cung cấp thông tin này một cách bốc đồng và tự hào, tình hình có thể còn tồi tệ hơn nữa. Rò rỉ trong một thiết bị thông minh có thể được cắm. Không có quyền sử dụng khi nó là chủ tịch, người có quyền đối với mọi dữ liệu chia sẻ với Hoa Kỳ, người là nguồn gốc của vấn đề.
Giống như các liên minh truyền thống, một số mối quan hệ tình báo sâu hơn và bền hơn những mối quan hệ khác. Chia sẻ một mối đe dọa khủng bố chung có thể giúp thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, nếu một mối quan hệ tình báo được đặc trưng bởi sự ngờ vực, điều này có thể làm phức tạp sự hợp tác ngay cả khi cả hai nước đều cho cùng một mối đe doạ là ưu tiên cao. Thông thường, hợp tác tình báo được cách ly khỏi những thăng trầm của quan hệ ngoại giao thông thường, miễn là cả hai bên đều được hưởng lợi từ nó. Nhưng sự tin tưởng là điều thiết yếu.

Sau đêm thứ hai, các quốc gia trên thế giới sẽ xem xét lại những giá trị của hợp tác tình báo với Hoa Kỳ. Những ảnh hưởng tiêu cực sẽ được cảm nhận trong toàn bộ cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, nhưng chủ nghĩa chống khủng bố có thể sẽ là một trong những tác động nặng nề nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *